Lạc dại - LD99 cây che phủ, bảo vệ, cải tạo đất

Trên thế giới nói chung cũng như ở nước ta nói riêng sự thoái hóa đất đang là sự thách thức lớn trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp. Đất đai bị thoái hóa không những mất đi độ màu mỡ mà còn kéo theo sự mất nước, sự sa mạc hóa và đồng thời gây ra hàng loạt những hậu quả như: lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất v..v.
Diện tích đất thoái hóa ở nước ta ngày càng tăng. Vào đầu thập kỷ 80 diện tích đất trống đồi núi trọc vào khoảng 10 triệu ha, hiện nay còn khoảng 7 - 8 triệu ha, tập trung chủ yếu ở miền núi, nơi có môi trường hết sức mong manh. Có nhiều nguyên nhân gây nên sự thoái hóa đất như: do sức ép dân số, do chiến tranh, do thiên tai. Song, nguyên nhân cơ bản vẫn là sự sử dụng đất một cách bất hợp lý. Ví dụ như: sử dụng đất có độ dốc cao vào sản xuất cây lương thực và cây công nghiệp ngắn ngày, du canh du cư, chặt phá rừng bừa bãi.
Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã khẳng định vai trò của cây phủ đất với nền nông nghiệp sinh thái bền vững. Khi đánh giá về sự thoái hóa đối với đất ở Đông Nam Á và vai trò của con người trong việc ngăn chặn nguy cơ này FAO - UNEP (ISRIC 1997), cho rằng biện pháp sinh học (dùng các cây che phủ đất) có hiệu quả cao nhất. Cũng tương tự trong tổng kết nghiên cứu nhiều năm  Thái Phiên và Nguyễn Tử  Siêm 1994, Lê Quốc Doanh – Hà Đình Tuấn cùng các cộng sự... khẳng định vai trò không thể thay thế được các biện pháp sinh học trong việc ngăn chặn và phục hồi sự thoái hóa của đất dốc.
Việc nghiên cứu tập đoàn cây che phủ bảo vệ và cải tạo đất, đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều chủng loại cây được ứng dụng rộng rãi ngoài thực tế sản xuất và đã khẳng định được vai trò trong việc bảo vệ và cải tạo đất như: Cốt khí, Muồng hoa vàng, Đậu mèo, Đậu nho nhe và một số loại cỏ khác...., đặc biệt là cây lạc dại.
Cây lạc dại - LD99 (Arachis pintoi) được đánh giá là cây có nhiều triển vọng, phù hợp với nhiều vùng sinh thái và khả năng ứng dụng cho các cơ cấu cây trồng trên đất dốc ở Việt nam.  Do đó, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã tiến hành đề tài Nghiên cứu, đánh giá khả năng che phủ, bảo vệ, cải tạo đất và xây dựng quy trình trồng cây lạc dại - LD99 (Arachis pintoi) ở Vùng miền núi phía Bắc”, đề tài sẽ góp phần nghiên cứu và phát triển một cây trồng có nhiều tiềm năng trong phát triển nông nghiệp bền vững ở vùng đất dốc, đặc biệt là các tỉnh miền núi.
Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh tính khoa học về khả năng sinh trưởng phát triển, khả năng chống xói mòn, bảo vệ, cải tạo độ phì đất và hiệu quả của cây lạc dại trong một số hệ thống canh tác có trồng xen cây lạc dại trên một số vùng đất dốc miền núi phía Bắc và đã đi đến kết luận
* Lạc dại - LD99 là cây che phủ nhập nội có những đặc tính tốt như : Khả năng sinh trưởng phát triển tốt, sinh khối lớn, dạng hình bò, có khả năng nhân giống vô tính.... Khi trồng xen Lạc dại dưới tán cây ăn quả có khả năng sinh trưởng tốt, không cạnh tranh ánh sáng với cây trồng chính, cây sinh trưởng quanh năm nên duy trì độ che phủ tốt, chống xói mòn vào mùa mưa, duy trì độ ẩm đồng ruộng vào mùa khô.
Là cây họ đậu sinh khối lớn, hàm lượng chất dinh dưỡng trong thân lá cao nên khả năng cải tạo đất rất tốt.
Là cây che phủ đất có thảm lá xanh xen với hoa vàng quanh năm tạo nên bức tranh sinh thái rất tốt cho cảnh quan công sở, đường phố và bảo vệ môi trưòng.
theo NOMAFSI.COM.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây