Mô hình nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm trên địa bàn thị xã Chí Linh

        Nhằm tiếp tục đa dạng hoá các giống gà, đáp ứng nhu cầu về giống cho các hộ chăn nuôi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của ngành chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh; đồng thời cung cấp nguồn thịt gà chất lượng cao cho thị trường trong tỉnh và các thị trường lân cận. Năm 2015, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã Xây dựng mô hình nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm trên địa bàn thị xã Chí Linh.    
Mô hình nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm trên địa bàn thị xã Chí Linh
Giống gà Ri vàng rơm nuôi thương phẩm có sức đề kháng cao, chống chịu bệnh tật tốt; khả năng tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt, lượng thức ăn tiêu tốn/kg tăng trọng tương đương với giống gà Chọi lai Lương Phượng ở địa phương; gà nhanh nhẹn thích nghi với điều kiện tự nhiên tại Hải Dương.Tỷ lệ sống của gà Ri vàng rơm lúc 13 tuần tuổi theo phương thức nuôi bán chăn thả đạt trung bình 96,6% cao hơn tỷ lệ nuôi sống của gà Chọi lai Lương Phượng là 0,04%. Gà trống toàn thân phủ màu vàng rơm, chóp đuôi có điểm vài lông đen. Khi trưởng thành thân hình khỏe mạnh, lông vàng sặc sỡ, mào to đỏ dựng đứng, mỏ và chân đều màu vàng; gà mái thân thon nhẹ, lông phủ màu vàng rơm, đầu nhỏ, mào đơn, chân có hai hàng vảy, mỏ và chân có màu vàng tương tự gà trống, rất phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Khi đạt 13 tuần tuổi, gà Ri vàng rơm con mái đạt trọng lượng trung bình 1,2 - 1,3kg/con, con trống đạt trọng lượng 1,5 - 1,9 kg/con. Đến giai đoạn 15 - 16 tuần tuổi trở đi giá bán cao hơn gà Chọi lai Lương Phượng từ 5.000 đến 8.000 đồng/kg do chất lượng gà Ri rất thơm ngon, được thương lái chọn mua phục vụ nhu cầu của những người có thu nhập cao… Đây là giống gà có chất lượng thịt thơm ngon hơn gà Chọi lai nhưng giá bán cũng chỉ cao hơn so với giá gà mái Chọi lai bán lẩu xuất bán cùng thời điểm là 1.000 - 2.000 đồng/kg. So với nuôi gà Chọi lai thì một số hộ chăn nuôi có lãi hơn từ 6 triệu đồng 10 triệu đồng/1.000 con.
Tại thị xã Chí Linh, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã chọn 10 hộ tham gia tại 2 xã (phường) là xã Hưng Đạo có 5 hộ tham gia với quy mô 1.000 con/hộ và phường Cộng Hòa có 5 hộ tham gia với quy mô 1.000 con/hộ. Tổng quy mô nuôi nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm vụ thứ nhất là: 10.000 con. Thời gian nuôi từ tháng 4 đến tháng 8/2015 bằng hình thức nuôi bán chăn thả.Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Huấn luyện chăn nuôi (Viện Chăn nuôi) tổ chức 2 lớp tâp huấn kỹ thuật chăn nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm cho 100 hộ chăn nuôi gà (gồm 1 lớp cho 50 hộ chăn nuôi thuộc  xã Hưng Đạo và 1 lớp cho 50 hộ thuộc phường Cộng Hòa - TX Chí Linh). Nội dung tài liệu tập huấn do Trung tâm nghiên cứu và huấn luyện chăn nuôi thực hiện bao gồm các quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà thịt, thú y phòng bệnh. Qua buổi tập huấn đã nâng cao được nhận thức của các hộ chăn nuôi về chăn nuôi gà nói chung và gà Ri vàng rơm thương phẩm nói riêng, có kiến thức để áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, và tự tin hơn trong việc tham gia nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm cho dự án. 
Gà Ri vàng rơm có sức sống cao và khả năng chống chịu bệnh tốt hơn gà Chọi lai Lương Phượng đang nuôi tại địa phương. Tỷ lệ sống của gà Ri vàng rơm lúc 13 tuần tuổi theo phương thức nuôi bán chăn thả đạt trung bình 96,6% cao hơn tỷ lệ nuôi sống của gà Chọi lai Lương Phượng là 0,04%. Gà Ri vàng rơm từ giai đoạn 3 tuần tuổi trở đi có sức chống đỡ bệnh tật tốt hơn so với gà Chọi lai, nhất là chưa thấy gà Ri bị bệnh Gumboro; khi gà bị bệnh cầu trùng thì dùng thuốc đặc trị rất nhanh khỏi, tỷ lệ chết thấp. Khi gà bị bệnh hen CRD, điều trị bằng thuốc đặc hiệu cũng nhanh khỏi, tỷ lệ tái phát thấp hơn so với gà Chọi lai Lương Phượng.Từ tuần thứ 3 trở đi, tỷ lệ nuôi sống của gà Ri vàng rơm ổn định.Tốc độ sinh trưởng tích lũy của đàn gà từ lúc 1 ngày tuổi đến 3 tuần tuổi chậm. Từ 4 tuần tuổi đến tuần tuổi thứ 12, tốc độ sinh trưởng tích lũy cao; tốc độ sinh trưởng tích lũy tăng nhanh nhất là giai đoạn từ tuần tuổi thứ 5 đến tuần tuổi thứ 12. Gà bắt đầu có xu hướng sinh trưởng tích lũy chậm hơn từ tuần thứ 13 trở đi, nhất là từ tuần thứ 14 trở đi gà mái sinh trưởng tích lũy (tăng trọng) rất chậm. Qua vụ nuôi thứ nhất cho thấy gà Ri vàng rơm lúc 13 tuần tuổi nuôi bán chăn thả có khối lượng cơ thể con trống đạt từ 1.500 - 1.900 gram, con mái đạt 1.200 -1.300gram, trung bình trống mái đạt 1410 gram. Từ tuần thứ 13 trở đi, gà mái thường bị gà trống đạp đuổi và những con trống khỏe thường đánh bổ những con trống yếu nên đến giai đoạn này gà mái và một số con trống yếu tăng trọng kém. Nhìn chung các hộ bán gà chia làm 2 đợt, đợt 1 tập trung chủ yếu bán gà mái làm lẩu khi đạt 13 tuần tuổi. Đợt 2, bán gà trống ở tuần tuổi thứ 15 trở đi số gà còn lại. Trong quá trình nuôi, các hộ nuôi theo phương thức bán chăn thả chỉ sử dụng thức ăn cám công nghiệp không kết hợp với các phế phẩm phụ phẩm nông nghiệp. Đến 13 tuần tuổi hệ số tiêu tốn thức/kg tăng trọng của gà Ri vàng rơm từ 2,69 - 2,85 kg tương đương so với giống gà Chọi lai nuôi tại địa phương là 2,67 - 2,81 kg.
Theo ông Nguyễn Văn Hữu ở phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh (Hải Dương) với 8 năm kinh nghiệm chăn nuôi thì giống Ri vàng rơm có tỷ lệ sống đến 13 tuần tuổi đạt 96,1%, cao hơn gà lai chọi Lương Phượng. Giống Ri vàng rơm có sức chống chịu cao, nhất là chịu đựng thời tiết khắc nghiệt tốt. Cứ 2,78kg thức ăn/kg tăng trọng. Gà trống đạt trung bình 1,66 kg/con, gà mái đạt 1,28kg/con sau 13 tuần chăn nuôi. Trừ chi phí chăn nuôi gia đình ông lãi khoảng 4 triệu đồng/1000 con gà.
Thời điểm bán giá gà xuống quá thấp, giá gà mái Ri vàng rơm 12 -13 tuần tuổi bán để ăn lẩu đã có lúc xuống đến 48.000đồng/kg. Mặc dù giống gà Ri vàng rơm là giống gà có chất lượng thịt thơm ngon hơn gà Chọi lai nhưng giá bán cũng chỉ cao hơn so với giá gà mái Chọi lai bán lẩu xuất bán cùng thời điểm là 1.000 - 2.000đồng/kg. Với giá bán 48.000 đồng/kg gà mái lẩu thì người chăn nuôi gà Ri vàng rơm không có lãi; còn nuôi gà Chọi lai Lương Phượng bán với giá 46.000 -47.000đồng/kg thì bị lỗ từ 150.000 - 250.000 đồng/100 con. Đối với gà trống và gà mái Ri vàng rơm ở tuần tuổi thứ 15 trở đi một số hộ đã bán được giá 62.000 - 65.000 đồng/kg, cao hơn so với gà Chọi lai cùng một thời điểm từ 5.000-10.000 đồng/kg. So với nuôi gà Chọi lai thì một số hộ chăn nuôi có lãi hơn từ 6 triệu đồng -10 triệu đồng/1.000 con.
Trong quá trình nuôi gà Ri vàng rơm thương phẩm cần chú ý tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăn nuôi của Trung tâm Nghiên cứu và Huấn luyện chăn nuôi (Viện Chăn nuôi) chú ý kỹ thuật úm giai đoạn 1-2 tuần tuổi; chú ý thực hiện tốt quy trình chăm sóc nuôi dưỡng và phòng trị bệnh. Đặc biệt các hộ chăn nuôi cần chú ý chọn thời điểm mùa vụ chăn nuôi phù hợp, thuận lợi cho khả năng sinh trưởng phát triển cho gà tốt nhất đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
Hải Ninh
 
 
 
 
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây