Hải Dương: sản xuất lạc đạt năng suất cao.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đang xem kết quả của 2 giống lạc mới Sáng ngày 8/5/2010, tại xã Hoàng Hoa Thám, Thị xã Chí Linh (Hải Dương) Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ (Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm) đã nghiệm thu mô hình sản xuất 2 giống lạc mới L23 và L26 năng suất cao.
Hải Dương: sản xuất lạc đạt năng suất cao.
Giống lạc mới L23 và L26 do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ (Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm) chọn tạo, là giống có tiềm năng năng suất cao từ 45 đến 55 tạ/ha; có khối lượng quả 100 quả ( gần 175g/100 quả) và khối lượng 100 hạt lớn (gần 75g/100 hạt), tỷ lệ hạt/ quả cao (73 đến 74%), hạt màu hồng cánh sen và không bị nứt vỏ lụa. Ngoài ra hai giống lạc L23 và L26 còn kháng bệnh hại lá ở mức cao, chịu được hạn hán và kháng bệnh héo xanh ở mức khá. Việc áp dụng biện pháp kỹ thuật canh tác che phủ nilon cho lạc mang lại hiệu quả kinh tế cao nhằm làm tăng nhiệt độ của đất giúp lạc mọc nhanh ở giai đoạn mọc mầm, giữ ẩm đất tạo điều kiện cho cây phát triển thuận lợi ở giai đoạn cây con và các giai đoạn sau, hạn chế cỏ dại và sự rửa trôi dinh dưỡng của đất trong suốt quá trình sinh trưởng của lạc. Hai giống lạc mới có số quả chắc/cây cao nhất từ 11,8 đến 13,8 quả. Trong đó giống lạc L26 đạt trung bình 45,3 tạ/ha và giống lạc L23 đạt trung bình 34,1tạ/ha. Công thức áp dụng canh tác phủ nilon cho lạc làm năng suất tăng 6,3 tạ/ha so với sản xuất đại trà không phủ ni lon đem lại hiệu quả kinh tế, trừ chi phí thu hơn 32 triệu đồng/ha lạc.
Qua việc thử nghiệm thành công hai giống lạc L23 và L26 đã góp phần nâng cao hơn nữa năng suất và hiệu quả kinh tế của cây lạc ở H
ải Dương.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây