Chế tạo dàn phun đặc trị rầy nâu và máy phun thuốc tự lấy nước

Nông dân Nguyễn Văn Hứng (ấp Hậu Phú 3, xã Hậu Mỹ Bắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang) nghiên cứu sản xuất dàn phun thuốc đặc trị rầy nâu và cải tiến máy phun thuốc tiện lợi không cần mang theo bình thuốc.
Máy phun thuốc bảo vệ thực vật do anh Hứng cải tiến giúp người sử dụng giảm đáng kể trọng lượng nước khi phun thuốc. Thay vì phải mang bình thuốc trọng lượng khoảng 20 - 30 kg, anh Hứng cải tiến máy phun chỉ cần chứa lượng thuốc khoảng 1 lít, phần nước pha thuốc (20 - 30 lít/bình) được lấy trực tiếp tại chỗ và tự pha trộn thuốc thành dung dịch phun theo ý muốn. Máy vận hành bằng động cơ nhỏ gắn với bộ phận hút nước trực tiếp từ chân ruộng kết nối với van hút thuốc đậm đặc từ bình nhỏ. Máy cấu tạo gọn nhẹ, người sử dụng thao tác dễ dàng, ít mệt mỏi (thay vì phải mang cả bình nước pha thuốc). Mỗi lần hoạt động, máy phun liên tục 0,5 - 1 ha mà không cần đi pha thuốc, mỗi người có thể phun được 3 - 4 ha/ngày. Máy có thể sử dụng cả trên ruộng không có nước.
Ngoài ra, anh Hứng còn nghiên cứu chế tạo dàn phun đặc trị rầy nâu. Điểm độc đáo của dàn phun này là có bộ phận rẽ lúa trước và phun thuốc trực tiếp vào gốc lúa. Khi phun, dàn phun này không gây hại cho người sử dụng do thuốc không bay lên cao. Mặt khác không gây hại cho cây lúa ngay cả khi lúa trổ đòng. Tỷ lệ diệt rầy nâu khi phun bằng dàn phun này hiệu quả đến 99%, ít hao thuốc so với cách phun thông thường. Dàn phun này có thể sử dụng phun các loại thuốc bảo vệ thực vật bằng cách điều chỉnh hướng phun cao hoặc phun thẳng về phía trước. Có thể phun cho vườn cây ăn trái, ruộng rau màu... Chi phí đầu tư thiết bị phun cải tiến, dàn phun và động cơ khoảng 2,4 - 5,4 triệu đồng. Sản phẩm này đoạt giải thưởng sáng tạo khoa học tỉnh Tiền Giang, chứng nhận của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam năm 2009.

KHPT

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây