Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học: thử nghiệm thành công giống lạc HL5 của Hàn Quốc.

Sáng ngày 09/6/2010, tại xã Lê Lợi, thị xã Chí Linh, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã tổ chức nghiệm thu sản xuất thử giống lạc mới giống lạc mới  giống lạc HL5 của Hàn Quốc tại địa bàn tỉnh.
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học: thử nghiệm thành công giống lạc HL5 của Hàn Quốc.
Giống lạc HL5 được Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông (Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm) chọn lọc từ tập đoàn nhập nội của Hàn Quốc từ năm 2008 tại một số tỉnh Thanh Hoá, Lai Châu, Hà Nội, Yên Bái  . . . Giống lạc HL5 thuộc dạng hình thực vật Spanish, thân đứng, tán gọn, chống đổ tốt, lá xanh đậm, sinh trưởng khoẻ, ra hoa kết quả tập trung, kháng bệnh lá (đốm nâu, đốm đen, rỉ sắt . . . ) khá cao, kháng bệnh chết ẻo (héo xanh vi khuẩn) khá. Quả to, eo nông, có gân quả nông, vỏ lụa màu hồng. Chịu thâm canh năng suất cao. Thời gian sinh trưởng là 120 ngày. Khối lượng 100 quả từ 150 đến 160 gam, khối lượng 100 hạt từ 60 đến 65 gam, tỷ lệ nhân từ 70 đến 75%, có tiềm năng năng suất từ 35 đến 50 tạ/ha. Trồng được cả 2 thưòi vụ trong năm là vụ xuân và vụ thu đông trên đất có thành phần cơ giới cát pha, thịt nhẹ, dễ thoát nước. Giống lạc HL5 đã được trồng thử nghiệm trên dịa bàn tỉnh Hải Dương với quy mô 9 ha tại 2 địa điểm là xã Hiệp Cát (Nam Sách) và xã Lệ Lợi (Thị xã Chí Linh) đã cho năng suất từ 41 đến 43,4 tạ/ha và mang lại hiệu quả kinh tế gần 20 triệu đồng/ha.
Qua trồng thử giống lạc HL5 cho thấy cây sinh trưởng phát triển tót, phù hợp với điều kiện đất đai và canh tác của địa phương, có khả năng chống chịu sâu bệnh khá, số quả chắc trên cây cao và cho năng suất cao.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây