Hải Dương: Bảo quản thành công dưa chuột, cà rốt bằng chế phẩm tạo màng

Sáng ngày 26/4/2010, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Công ty cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương triển khai mô hình bảo quản dưa chuột, cà rốt bằng chế phẩm tạo màng (tên khoa học CP-06 và CP-07).
Hải Dương: Bảo quản thành công dưa chuột, cà rốt bằng chế phẩm tạo màng
Đây là đề tài cấp Nhà nước "Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ và thiết bị sản xuất chế phẩm tạo màng dùng trong bảo quản một số rau quả tươi". Các sản phẩm tạo màng nhãn hiệu CEFORES có khả năng làm chậm quá trình hô hấp, làm giảm sự mất nước tự nhiên, làm chậm quá trình chín hoặc sự già hóa của quả; giữ cho quả ít biến đổi về độ cứng và hương vị. Do đó giúp cho quả duy trì được chất lượng và hình thức trong bảo quản sau thu hoạch. Ngoài ra các sản phẩm tạo màng còn được sản xuất từ các vật liệu đạt tiêu chuẩn thực phẩm do EU, Hoa Kỳ và Việt Nam quy định khi không chứa các hoá chất và dung môi có tính an toàn thấp; luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Có 1,5 tấn dưa chuột và 4 tấn cà rốt bảo quản theo cách này. Chế phẩm tạo màng được pha chế từ nhiều nguyên liệu khác nhau (sáp ong, nhựa cánh kiến đỏ, a-xít béo...), khi sử dụng sẽ tạo ra một màng mỏng bao quanh sản phẩm, giúp chống mất nước, giảm tổn thất khối lượng, chất lượng và ngăn ngừa một số loại vi sinh vật gây hại cho nông sản. Chất tạo màng bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, có thể sử dụng với nhiều nông sản: xoài, dưa hấu, chuối, cà rốt, nhóm quả có múi. Một lít chế phẩm dùng cho 700 đến 800kg quả, dùng trực tiếp lên bề mặt quả sạch và khô, phủ chế phẩm lên quả bằng cách phun, xoa, nhúng, lăn máng để tạo một lớp rất mỏng trên bề mặt quả để khô 20 đến 30 phút trước khi xếp quả vào bảo quản.
Kết quả cho thấy, chế phẩm tạo màng giúp bảo quản dưa chuột được 7-9 ngày ở nhiệt độ thường (ban ngày 23-30oC); tỷ lệ tổn thất do vàng quả, thối quả thấp hơn nhiều lần so với dưa không bảo quản. Cà rốt bảo quản lạnh được 28 ngày; bảo quản ở nhiệt độ thường 11 ngày; tổn thất khối lượng sản phẩm và tỷ lệ mọc mầm ít hơn 2-3 lần so với bình thường. Chi phí bảo quản bằng chế phẩm tạo màng chỉ 200 đồng/kg sản phẩm.

Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây