Hải Dương chủ động phòng trừ bệnh thối nhũn hành, tỏi ngoài đồng ruộng

Vừa qua, tại xã Hiệp Hoà, huyện Kinh Môn (Hải Dương) Viện Bảo vệ Thực vật đã nghiên cứu thành công các biện pháp phòng trừ bệnh thối nhũn hành, tỏi ngoài đồng ruộng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Hải Dương chủ động phòng trừ bệnh thối nhũn hành, tỏi ngoài đồng ruộng
Bệnh thối nhũn hành, tỏi ngoài đồng ruộng gồm 5 loài vi sinh vật gây hại, trong đó có 4 loài nấm và 1 loài do vi khuẩn gây hại. Bệnh xuất hiện từ khi hành bất đầu đẻ nhánh và gây hại nặng nhất khi hành, tỏi bắt đầu xuống củ kéo dài cho tới trước thu hoạch. Ngoài ra còn có một số bệnh gây hại đến năng xuất chất lượng của hành tỏi như bệnh héo, bệnh khô đầu lá, bệnh sương mai, bệnh trắng rễ. Từ các dòng vi khuẩn gây bệnh trên hành, tỏi đã cho thấy các vi khuẩn gây bệnh thối nhũn hành tỏi có nguồn gốc trong đất, trong củ. Bệnh gây hại trước giai đoạn thu trên đất thịt nhẹ là 8,4%, trên đất thịth nặng là 3,5%. Tuy nhiên trong thời vụ khác nhau tỷ lệ bệnh cũng khác nhau, tỷ lệ bệnh cao nhất là trên vụ muộn 11,2%, vụ sớm là 10,5%.
Để phòng trừ bệnh thối nhũn hành, tỏi Viện Bảo vệ thực vật đã dùng thuốc Benlat C, Newkasuran hay Boocdo 25 hạn chế bện thối nhũn hành từ 57,14 % đến 59,82% số cây bị chết và phân vi sinh cũng đã hạn chế được 24,10% tỷ lệ hành bị thối nhũn.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây