Hải Dương: nhân giống và sản xuất thành công khoai tây hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao

Sáng ngày 9/01/2010, tại xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có củ thuộc Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đã giới thiệu kết quả nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao đối với giống Sinora và Marabel.
Hải Dương: nhân giống và sản xuất thành công khoai tây hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao
Hiện nay người nông dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương luôn gắn bố với cây khoai tây và họ luôn coi đây là cây trồng không thể thiếu trong hệ thống canh tác và khoai tây có 2 vụ trồng đó là vụ Đông và vụ Xuân. Nhằm xây dựng mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hóa, tạo ra vùng nguyên liệu để phục vụ chế biến công nghiệp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có củ thuộc Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đã triển khai sản xuất khoai tây hàng hóa Sinora và Marabel trong điều kiện vụ Xuân tại 2 xã Gia Lương, huyện Gia Lộc và xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ với quy mô 15 ha. Để người nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật các cán bộ kỹ thuật Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân, cung cấp tài liệu cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc cây khoai tây cho năng suất cao. Kết quả đã cho thấy hai giống khoai tây Sinora và Marabel sinh trưởng và phát triển tốt, thân lá xanh đậm, độ đồng đều cao, ít sâu bệnh, ra hoa nhiều. Năng suất bình quân tại các hộ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đã đạt 20 tấn/ha cho thu nhập bình quân khoảng 60 đến 70 triệu đồng/ha.
Việc nhân giống và sản xuất thành công hai giống khoai tây Sinora và Marabel đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế đối với khoai tây. Qua đó cũng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất khoai tây hàng hóa và thương mại hóa sản phẩm, tạo điều kiện để nông dân làm quen với kinh tế thị trường về sản xuất khoai tây theo hướng hàng hóa.

Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây