Hải Dương thử nghiệm thành công giống ổi trắng số 1

Sáng ngày 12/12/2009, tại xã Đại Đức, huyện Kim Thành (Hải Dương), Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã tổ chứuc thăm quan và hội thảo về mô hình trình diễn giống ổi trắng số 1 trên địa bàn tỉnh.
Hải Dương thử nghiệm thành công giống ổi trắng số 1
Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã xây dựng mô hình trình diễn giống ổi trắng số 1 tại các địa phương: xã Đại Đức, huyện Kim Thành; xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ; xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà; xã Hiệp Lực và xã Văn Hội huyện Ninh Giang trên tổng diện tích 18 ha với tổng số gần 28 nghìn cây giống có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn chất lượng cây ổi giống do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Viện đã tiến hành tổ chức tập huấn về kỹ thuật thâm canh, nhân giống ổi trắng số 1. Qua lớp tập huấn các học viên đã nắm được các kiến thức cơ bản về biên pháp kỹ thuật và thực hành thành thạo các thao tác kỹ thuật về trồng, chăm sóc và nhân giống để thực hiện mô hình tại gia đình.
Qua 2 vụ xuân và vụ thu đã cho thấy các hộ tham gia mô hình đã tiếp thu và thực hiện tốt yêu cầu kỹ thuật. Cây khoẻ, lá xanh đậm, cây cao từ 1 đến 1,4 m; đường kính tán từ 1 đến 1,2 m. Một cây đã cho từ 8 đến 10 quả, khối lượng trung bình đạt từ 300 đến 350 gam, thịt quả trắng, ít hạt, ăn giòn, ngọt và hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương có khoảng 700 ha ổi, trong đó có một số huyện có diện tích trồng ổi lớn như huyện Thanh Hà, huyện Nam Sách, huyện Chí Linh và huyện Ninh Giang. Cơ cấu giống ổi trong sản xuất rất phong phú bao gồm giống ổi Bo, ổi Găng, ổi Đài loan, ổi Xùi quả dài, ổi Đào, ổi Mỡ địa phương. Trong đó trên 805 số trồng ổi do người dân tự mua tại các chợ địa phương không rõ nguồn gốc cũng như tên giống. Trong những năm gần đây người dân một số huyện có diện tích ổi lớn đã tìm chọn những giống ổi được mua tại các địa chỉ tin cậy cho năng suất cao như Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và các Trung tâm Giống cây ăn quả khác. Kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi của các hộ nông dân phần lớn áp dụng kỹ thuật truyền thống, hầu như chưa có cơ quan nào chuyển giao, tập huấn và hướng dẫn cho nông dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi. Năng suất ổi bình quân đạt 15 đến 18 tấn/ha. Việc trồng ổi đã và đang có hiệu quả kinh tế cao so với một số chủng loại khác trở thành một giống cây góp phần xoá đói giảm nghèo cho nông dân.

Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây