Một số giống lúa có triển vọng được sản xuất ở vụ mùa tại Hải Dương

Giống lúa kháng rầy P376 được triển khai tạixã An Đức, huyện Ninh Giang. Ảnh: Hòa Thuận Trong những năm gần đây, ở Hải Dương việc đưa vào sản xuất nhiều giống lúa thuần, lúa lai chất lượng, năng suất cao và chống chịu sâu bệnh tốt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân được các cấp các ngành quan tâm.
Một số giống lúa có triển vọng được sản xuất ở vụ mùa tại Hải Dương
Vụ chiêm xuân và vụ mùa năm 2011, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học đã triển khai thực hiện đề tài " Xây dựng mô hình trình diễn giống lúa lai Thụy Hương 308 và sản xuất thử lúa lai mới BIO 404 và Hương ưu 98 trên địa bản tỉnh Hải Dương". Qua 2 vụ khảo nghiệm so sánh sinh thái và triển khai sản xuất thử tại 2 xã Lê Hồng (huyện Thanh Miện) và An Đức (huyện Ninh Giang). Các giống lúa lai đã cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên và được bà con nông dân ở các địa phương đánh giá cao. Vụ chiêm xuân năng suất của giống lúa lai Thụy Hương đạt 73 tạ/ha, Bio 404 đạt 75 tạ/ha
Ở vụ mùa, Trung tâm Ứng dụng TBKH đã triển khai  mô hình trình diễn giống lúa lai Thụy Hương 308 và Bio 404 với diện tích 6 ha (xã An Đức là 5ha, có 95 hộ nông dân tham gia; xã Lê Hồng là 1 ha, có 52 hộ nông dân tham gia), lấy giống lúa Syn6 làm giống đối chứng. Mặc dù sản xuất lúa ở vụ mùa gặp phải thời tiết bất thuận, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất của lúa nhưng 2 giống lúa lai BIO 404 và Thụy Hương 308 vẫn cho kết quả tốt: 2 giống lúa lai có thời gian sinh trưởng khoảng 100-105 ngày; các giống lúa sinh trưởng và phát triển tốt, chiều cao cây trung bình từ 110-115 cm, chống đổ khá. Đặc biệt giống lúa lai BIO 404 có khả năng đẻ nhánh khỏe, số bông hữu hiệu/khóm cao, số hạt/bông cao đạt trên 200 hạt; chống chịu sâu bệnh tốt, bông to nhiều hạt. So với giống Syn6 đối chứng, giống BIO 404 cho năng suất, hiệu quả sản xuất cap hơn giống đối chứng trên 3 triệu đồng/1 ha. Bà con nông dân đánh giá cao giống lúa Bio 404 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cho năng suất cao và có thể triển khai ở các vụ chiêm và vụ mùa các năm tiếp theo.
Triển khai tại vụ mùa năm nay, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lúa thuần thuộc Viện Cây lương thực và Cây thực phâm thực hiện đề tài " Xây dựng mô hình canh tác giống lúa kháng rầy P376 tại xã An Đức, huyện Ninh Giang". Do nhận thấy vụ mùa bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều nên các giống lúa thường bị nhiễm sâu bênh, đặc biệt là rầy nâu và bạc lá. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lúa thuần đã đưa vào sản xuất giống lúa thuần P376 nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của sản xuất là có bộ lúa vừa đảm bảo năng suất, chất lượng vừa có khả năng tốt về kháng rầy.
Đánh giá về giống lúa P376, Ông Nguyễn Trọng Khanh, Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cho biết: Giống lúa P376 có thể cấy được cả 2 vụ/năm trên các chân vàn, vàn hơi thấp, chủ động tưới tiêu. P376 có thời gian sinh trưởng trung bình từ 115-120 ngày trong vụ mùa, dạng hình gọn, thân đứng cứng, lá hình lòng mo, khả năng sinh trưởng phát triển tốt. Năng suất dự kiến trong vụ mùa đạt 55-60 tạ/ha. P376 là giống ít nhiễm bệnh đạo ôn và khô vằn, kháng khá với rầy nâu và bạc lá, chống đổ khá, hạt vào chắc tập trung, độ thuần ổn định. Giống P376 có chất lượng gạo cao, hạt gạo nhỏ dài (6,8mm), trong, cơm mề, đậm trắng bóng và ngon, hàm lượng dinh dưỡng khá. Do đó có thể phát triển giống trong các chương trình sản xuất lúa chất lượng của vùng Hải Dương và các địa phương có điều kiện tương tự.
Ông Vũ Đình úy, Chủ nhiệm HTX An Đức cho biết: Giống lúa thuần P376 và giống lúa lai BIO 404, Thụy Hương 308 đã được triển khai tại xã An Đức bước đầu phù hợp với điều kiện đồng đất An Đức và được bà con nông dân đánh giá cao, năng suất ở vụ chiêm từ 3,5-3,8 tạ/ha, chống chịu rầy nâu và bạc lá tốt hơn Syn6. Giống lúa thuần P376 cho tiềm năng năng suất cao, bà con nông dân không phải phun thuốc kháng rầy nâu và bạc lá. Đây là một lợi thế rất lớn của P376. Đặc biệt qua đợt mưa bão tràn vào cuối tháng 9 vừa rồi, nhờ cứng cây nên hầu hết diện tích lúa P376 đều không bị gãy đổ. Với những ưu điểm này, nông dân xã An Đức cho biết trong các vụ tới tiếp tục sản xuất giống lúa P376 trên diện tích rộng hơn.
Đánh giá về các giống lúa được triển khai sản xuất ở vụ mùa, Tiến sỹ Hà Bạch Đằng- Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương nhận xét cả ba giống lúa đều cho năng suất, chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu của sản xuất, bổ sung vào cơ cấu các giống lúa thuần, lúa lai chất lượng cao, năng suất và chống chịu sâu bệnh tốt. Đồng thời, cần hoàn thiện quy trình canh tác của các giống lúa, khai thác triệt để những ưu điểm và khắc phục nhược điểm của các giống lúa để triển khai trong các vụ tiếp theo.
Hòa Thuận


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây