Hải Dương dồn sức cho vụ đông 2011

Nông dân xã Gia Xuyên, Gia Lộc tiếp tục lầm bầu trồng bắp cải đợt 2 cho vụ đông chính. Ảnh: Hòa Thuận Hải Dương là tỉnh có truyền thống trồng cây vụ đông cho hiệu quả kinh tế cao, xác định sản xuất vụ đông là một trong 3 vụ sản xuất chính, đem lại thu nhập cao cho các hộ nông dân. Ngay từ đầu vụ đông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã đưa ra phương án chỉ đạo sản xuất vụ đông tới các địa phương trong tỉnh. Theo kế hoạch, vụ đông này Hải Dương phấn đấu sản xuất với diện tích 22.500 ha, giá trị sản xuất phấn đấu đạt 1.910 tỷ đồng, bình quân là 85 triệu đồng/ha.
Hải Dương dồn sức cho vụ đông 2011
Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và PTNT, phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố, đến cuối tháng 10 toàn tỉnh đã gieo trồng được 13.945 ha cây vụ đông các loại, thấp hơn 4.525 ha so với cùng kỳ năm 2010, đạt 72% so với kế hoạch (22.5000ha). Các huyện đã trồng được nhiều diện tích cây vụ đông là Kinh Môn 2.750 ha, Gia Lộc 2.550 ha, Nam Sách 2.350 ha, Kim Thành 1.450 ha.
Nguyên nhân khó hoàn thành kế hoạch diện tích trồng cây vụ đông do từ vụ đông-xuân gặp phải thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nên thời gian sinh trưởng của lúa xuân dài hơn bình thường 15-20 ngày. Điều đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời vụ của vụ mùa và vụ đông, nhất là đối với những cây ưa ẩm, khó khăn để mở rộng vụ đông sớm cho giá trị kinh tế cao. Sản xuất vụ đông năm nay gặp phải mưa và cơn bão số 5 liên hoàn ảnh hưởng đến cây vụ đông sớm, rét đến sớm ảnh hưởng đến mở rộng diện tích và năng suất cây ưa ẩm. Lúa mùa cho thu muộn so với bình thường mọi năm nên khó để duy trì và mở rộng trên chân đất lúa, nhất là cây ngô, đậu tương, đồng thời làm chậm tiến độ trồng các loại cây rau màu khác như hành tỏi tại Nam Sách, Kinh Môn, chậm so với mọi năm từ 5-7 ngày.
Thời tiết đầu vụ cuối tháng 9 đầu tháng 10 mưa nhiều nên làm đất và tiến độ thời vụ bị chậm, một số cây trồng đầu vụ như dưa hấu, hành tây sinh trưởng phát triển chậm, sâu bệnh phát sinh gây hại.
Nông dân ở các địa phương dù đã cố gắng thực hiện các giải pháp như thu hoạch nhanh, gọn diện tích trà mùa sớm với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", để kịp thời sản xuất vụ đông với mục tiêu diện tích đề ra như cây màu lương thực (ngô): 3.000 ha;cây chất bột có củ (khoai) 1.000 ha; cây thực phẩm và rau các loại 18.300 ha; cây công nghiệp (đậu tương) 200 ha. Nhưng tính đến thời điểm này kế hoạch diện tích trồng cây vụ đông khó đạt chỉ tiêu. Nhất là đối với cây ngô, đậu tương là những cây ưa ẩm nếu trồng muộn sẽ không đảm bảo năng suất.
Ông Nguyễn Quang Đồng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh nhận xét: vụ đông năm 2010 đạt 95,2% kế hoạch nhưng vụ đông năm nay mới chỉ đạt hơn 70% kế hoạch, các cây ngô, khoai lang, đậu tương chiếm phần lớn diện tích thì đến nay mới chỉ trồng được hơn 50% kế hoạch. Khó khăn là vậy, song Hải Dương vốn là tỉnh có truyền thống trồng cây vụ đông cho hiệu quả cao từ nhiều năm nay. Các vùng sản xuất hàng hoá cây vụ đông thế mạnh của các địa phương tiếp tục phát triển như vùng hành Nam Sách, Kinh Môn; su hào, cải bắp, súp lơ Kim Thành, Gia Lộc, Tứ Kỳ; cà rốt Cẩm Giàng, Nam Sách, Chí Linh; bí xanh Nam Sách, Cẩm Giàng, Thanh Miện..., trên diện tích đất bãi ngoài đê và diện tích trồng cây rau màu hè thu, nông dân gieo trồng sớm đảm bảo diện tích và tiến độ so với mọi năm. Các huyện Kinh Môn, Nam Sách, Gia Lộc, Cẩm Giàng,...chủ động diện tích cây trồng vụ đông bằng các biện pháp hỗ trợ mở rộng diện tích các giống có thời gian sinh trưởng ngắn như P6đb, QR1, PC6....từ giữa tháng 10 đến nay, thời tiết khô hanh, thuận lợi cho gieo trồng và sinh trưởng phát triển cây vụ đông. Một số cây trồng đã cho thu hoạch và tiếp tục trồng cây chính vụ đông như Bắp cải, su hào, súp lơ, cải dưa...năng suất khá, giá bán tương đối cao.
Theo ông Nguyễn Quang Đồng cho biết: đó là những thuận lợi để các địa phương tiếp tục phát huy thế mạnh của vùng. Nhiều địa phương đưa ra các giải pháp vượt khó như tiếp tục chủ động tưới nước, tiêu nước để đáp ứng nhu cầu của cây trồng; tăng cường đầu tư phân bón, bón đủ lượng, cân đối NPK (nhất là kali) để nâng cao chất lượng sản phẩm. Khuyến khích bà con nông dân sử dụng phân hữu cơ, phân hỗn hợp NPK, phân vi sinh, phân qua lá, thuốc trừ sâu sinh học...để nâng cao năng suất, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cây vụ đông; tập trung chăm sóc cho các cây trồng chủ lực tận dụng tối đa quỹ đất phấn đấu sẽ đưa giá trị thu hoạch từ cây vụ đông không thua kém và sẽ còn cao hơn năm ngoái. Triển khai nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học, các mô hình đã được tổng kết và khẳng định trong sản xuất như các mô hình về giống, kỹ thuật canh tác mới để nông dân tham quan, nhân rộng; Chủ động liên kết với các công ty để kịp thời tiêu thụ sản phẩm. Các địa phương phấn đấu sẽ đưa giá trị sản xuất vụ đông năm nay không thua kém so với năm ngoái.
Hòa Thuận

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây