Nuôi thâm canh cá rô đầu vuông tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà

Với địa thế được bao bọc bởi các con sông lớn như sông Gùa, sông Mía, sông Văn Úc, sông Thái Bình... huyện Thanh Hà có hệ thống sông ngòi, kênh mương khá thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản. Năm 2011, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thanh Hà xây dựng mô hình nuôi thâm canh cá rô đồng tại xã Tân Việt, đến nay đã đem lại kết quả khả quan.
Nuôi thâm canh cá rô đầu vuông tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà
Mô hình được thực hiện tại thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt trên diện tích 0,4ha, với số lượng 120.000 con cá giống rô đồng đầu vuông. Phòng Nông nghiệp huyện Thanh Hà hỗ trợ 50% cá giống cho hộ dân tham gia mô hình, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi thả, chăm sóc và phòng trị bệnh cho hộ tham gia mô hình và một số hộ nuôi thả thủy sản tại địa phương; đồng thời cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hộ dân quá trình chăm sóc, phòng bệnh cho cá.
Tại gia đình ông Nguyễn Tiến Hạnh, thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt, cá rô đồng đầu vuông được thả vào giữa tháng 5 và tiến hành thu hoạch vào đầu tháng 10. Trước khi thả cá, ao nuôi cá được bơm cạn nước, vét bùn nền đáy ao, bón vôi khử phèn với liều lượng 15 kg vôi/100 m2 , phơi nắng 10 ngày; sau đó tiến hành cấp nước mực tối thiểu 1,2 m. Nước ao đã qua xử lý bằng lướic và Vitaco nồng độ 1g/3m3 . Cá giống được thả vào 8-9 giờ sáng, là thời điểm nhiệt độ môi trường và ao nuôi không quá cao, không quá thấp. Mật độ thả cá là 30 con/m2 . Trước khi thả, dụng cụ chứa cá giống được ngâm xuống ao nuôi khoảng 15-20 phút để cá làm quen với môi trường ao nuôi. Thức ăn cho cá được định lượng theo từng giai đoạn phát triển của cá, theo hướng giảm dần lượng đạm trong cám cá, giảm khẩu phần ăn và giảm số lần cho cá ăn. Để đảm bảo môi trường nước ao nuôi, chủ hộ tiến hành xử lý định kỳ mỗi tháng 1 lần bằng nước vôi loãng hoặc Vitaco rải đều trên mặt ao.
Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện Thanh Hà, việc thực hiện mô hình cũng gặp một số khó kkhăn như giống cá khan hiếm nên việc vận chuyển cá giống từ miền Nam ra gặp lúc thời tiết nắng nóng khiến cá chậm lớn; thời điểm cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2011, nhiệt độ không khí và nhiệt độ nước tăng cao cộng với việc thay nức trong ao chưa triệt để nên cá bị bệnh phát sinh, ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng phát triển. Tuy vậy, đến cuối tháng 9/2011, qua kiểm tra ao nuôi, cá rô phát triển tương đối đồng đều, trọng lượng trung bình đạt 110 g/con; con to đạt 200 g/con, đảm bảo kích cỡ và trọng lượng thu hoạch; tỷ lệ sống của cá rô trong mô hình đạt trên 70%. Với sản lượng trung bình của cá rô khi thu hoạch đạt 110 g/con, sản lượng của mô hình thu được là 9.240 kg. Với giá bán thương phẩm đạt 40.000 đồng/kg, tổng thu từ mô hình đạt 369,6 triệu đồng. Trừ chi phí giống, thức ăn, thuốc, vôi xử lý ao, máy sục khí và các chi phí khác, mô hình cho thu lãi 141,081 triệu đồng.
Với diện tích 0,4 ha, sau 5 tháng nuôi, giống cá rô đồng đầu vuông cho thu lãi cao hơn nhiều so với các loại cá khác. Mô hình nuôi thâm canh cá rô đồng đầu vuông tại xã Tân Việt là một mô hình do Phòng Nông nghiệp huyện Thanh Hà xây dựng đã thành công, là địa điểm để các hộ nông dân học tập để mở rộng diện tích nuôi thả giống thủy sản mới, đặc biệt là áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào nuôi thả để nâng cao năng suất và chất lượng thủy sản.
.
Anh Nguyên

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây