Trồng thử nghiệm giống lúa SH2 tại Hải Dương

Vừa qua, tại xã Bình Minh, huyện Bình Giang, Trung tâm Ứng dụng TBKH thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội thảo tham quan đầu bờ nhằm đánh giá giống lúa SH2 đã được gieo cấy tại một số địa phương của tỉnh.
Giống lúa SH2 được chọn lọc ra từ quần thể HT1 đang phân ly từ 2 vụ xuân + mùa năm 2005 và vụ xuân năm 2006 do PGS.TS Tạ Minh Sơn cùng các cộng sự  thuộc Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông - Viện Cây Lương thực và cây thực phẩm tạo ra dòng thuần HT1 có vỏ trấu trắng, có tên gọi là XT27. Vụ xuân năm 2010 Trung tâm Ứng dụng TBKH đã trồng thử nghiệm giống lúa SH2  tại 5 địa điểm là Thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng; xã Bình Minh, huyện Bình Giang; xã Nam Hưng, huyện Nam Sách và xã Tân Dân, huyện Kinh Môn với tổng diện tích là 50 ha.

SH2

Giống lúa SH2 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, dao động từ 128 – 130 ngày; chiều cao cây 95 – 105 cm. Ưu điểm nổi trội của giống lúa SH2 là khả năng chống chịu cao với bệnh đạo ôn, khô vằn; khả năng chống rét khá tốt. Giống lúa SH2 còn cho năng suất cao hơn giống Hương Thơm số 1 khoảng 10%, trung bình từ 55 đến 65 tạ/ha. Đây là giống lúa thuần, có mức độ đẻ nhánh cao, gạo chất lượng, cơm ngon, có mùi thơm nhẹ, đạm, mềm, dẻo, không dính.
Qua trồng thử nghiệm tại các địa phương cho thấy giống SH2 có khả năng cho năng xuất cao, chống chịu tốt, phù hợp trong vụ xuân ở tất cả các điểm sản xuất trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Nguyễn Thị Thanh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây