Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ổi lê Đài Loan trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Trong những năm gần đây, tại tỉnh Hải Dương diện tích trồng ổi ngày càng mở rộng và được trồng tập trung ở các huyện Thanh Hà, Kinh Môn, Ninh Giang, Kim Thành, Chí Linh, Gia Lộc. Với mục đích bổ xung một số giống ổi có hiệu quả kinh tế, Trung tâm Úng dụng tiến bộ khoa học đã thực hiện đề tài "Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ổi lê Đài Loan trên địa bàn tỉnh Hải Dương" trong năm 2010 và 2011.
Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ổi lê Đài Loan trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Giống ổi lê Đài Loan là giống ổi mới do Viện nghiên cứu rau quả nhập nội từ năm 2003-2004, đã được khảo nghiệm trồng thử tại một số trang trại tại Hà Nội, được đánh giá là giống ổi phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, có tiềm năng về năng suất, chất lượng khá, hình thức quả đẹp được thị trường ưa chuộng.
Sau hai năm thực hiện, đề tài đã xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ổi lê Đài Loan với quy mô 4,98 ha, tổng số 6.400 cây (trong đó trồng chuyên canh: 3,54 ha có 4.960 cây; trồng xen canh 1,44 ga có 1.440 cây) tại 25 hộ nông dân ở các xã: An Thanh (Tứ Kỳ), Thanh Sơn (Thanh Hà), Nam Hưng (Nam Sách), thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), Tân Trào (Thanh Miện). Kết quả cho thấy năm 2010 cây mới bói quả, sang năm 2011, ổi lê Đài Loan cho năng suất đạt hơn 20 tấn/ha/năm, ổi lê Đài Loan có giá bán từ 12.000-20.000 đồng/kg, cao hơn một số giống ổi khác do ổi lê Đài Loan có hình thức mẫu mã đẹp, hình dáng giống quả lê, khối lượng trung bình 350 gam/quả, màu xanh sáng, vỏ quả nhẵn bóng, hạt ít và mềm, cùi dày, ăn giòn và ngọt, hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Ban chủ nhiệm đề tài đã nhân được 4.525 cây ổi lê giống bằng phương pháp ghép đoạn cành tại Xí nghiệp cây ăn quả và cây dược liệu Cầu Xe.
Trong quá trình thực hiện đề tài, đơn vị thực hiện đã phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây ổi lê Đài Loan cho 600 hộ nông dân tại các địa phương, trong đó đào tạo kỹ thuật ghép cành cho 100 hộ nông dân và công nhân ở khu vực xí nghiệp Cây ăn quả Cầu Xe.
Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu của tỉnh đánh giá xếp loại: khá.
Hòa Thuận



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây