Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sắn dây ở huyện Kinh Môn

Phó giám đốc Sở KHCN Nguyễn Văn Lương thăm mô hình sắn dây tại huyện Kinh Môn. Ảnh Ninh Hải     Cây sắn dây cũng là cây trồng truyền thống có từ lâu đời tại huyện Kinh Môn với diện tích khoảng từ 400-500 ha. Cây sắn dây tại Kinh Môn đã và đang được quan tâm phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, đáp ứng theo yêu cầu thị trường. Tuy nhiên, sản xuất sắn dây tại huyện Kinh Môn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống, sản xuất theo hướng tự phát, không có quy trình kỹ thuật thâm canh cụ thể, dẫn đến năng suất, chất lượng sắn dây không ổn định.
Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sắn dây ở huyện Kinh Môn
Trong năm 2012-2013, kỹ sư Nguyễn Ngọc Ngung, Phó chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cùng các cống sự đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt cho thực hiện đề tài "Xây dựng mô hình thâm canh nâng cao hiệu quả sản xuất sắn dây trên địa bàn huyện Kinh Môn" nhằm giúp cho người trồng sắn dây ở đây có một quy trình nhân giống và thâm canh sắn dây cụ thể, mang tính khoa học, phù hợp với điều kiện của huyện.
Đề tài xây dựng mô hình nhân giống sắn dây tại huyện Kinh Môn với các phương pháp nhân giống bằng cách chiết mầm, giâm đoạn thân, nhân giống bằng đoạn thân khoanh tại 2 xã An Phụ và Thượng Quận với 2 giống sắn dây được chọn là sắn dây thân phớt tím và giống sắn dây thân vàng nhạt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, đề tài cũng xây dựng mô hình thâm canh sắn dây tại huyện Kinh Môn với quy mô 7 ha tại 5 xã An Phụ, Hiệp Sơn, Hiệp An, Hoành Sơn và Thượng Quận. Trong đó, giống sắn dây thân phớt tím 3,5 ha và giống sắn dây thân vàng nhạt 3,5 ha với thời vụ trồng là trong các tháng 3 - 4 và tháng 5 - 6. Trong 2 năm thực nghiệm 2012 - 2013, sắn dây đạt năng suất 232 tạ/ha, cao hơn 10 tạ/ha so với trồng tự do; trồng 1 ha sắn dây thu được khoảng 194,46 triệu đồng/năm.
Qua 2 năm áp dụng hiệu quả đề tài đã góp phần tăng năng suất, sản lượng lương thực, nâng cao đời sống cho người nông dân, dần tiến tới xây dựng thương hiệu tập thể cho sản phẩm sắn dây Kinh Môn. Đây là thành công của huyện Kinh Môn (Hải Dương) trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống, giúp nâng cao đời sống cho bà con nông dân.
Ninh Hải


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây