Sản xuất thử nghiệm không dùng thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa

Ở ĐBSCL hiện có một nông dân đã tự lai tạo thành công được 19 giống lúa mới mang tên Tân Châu, gọi tắt là TC và hầu hết đều có ưu điểm là cứng cây, năng suất cao, phẩm chất gạo tốt và kháng rầy nâu, sâu bệnh. Trong vụ Hè Thu năm nay, người nông dân được bà con trong vùng gọi là "Nhà khoa học" này đã tổ chức sản xuất thử nghiệm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa, từ khi sạ cấy cho đến khi thu hoạch. Đó là ông Hoa Sĩ Hiền - ở xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
Hai loại giống mới do ông Hiền tự lai tạo, được chọn làm thử nghiệm là TC18 và TC19, ngay trong vụ đầu tiên đã gặt hái thành công. Đây là 2 loại lúa ngắn ngày, cứng cây, năng suất cao, phẩm chất gạo tốt, cơm ngon, có vỏ lụa đỏ, mùi thơm nhẹ và quan trọng nhứt là cả hai đều chống chịu được rầy nâu, sâu bệnh tốt. Đặc biệt là giống lúa mới TC18, được tác giả đánh giá rất cao trong vụ Hè Thu năm nay, với năng suất bình quân dù có giảm do không sử dụng thuốc trừ sâu, nhưng vẫn đạt mức cao không thua gì các loại giống cao sản đang sản xuất phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.
Ông Hiền cho biết: "Đây là giống lúa xuất thân từ các giống hoang dã, được hình thành qua hình thức lai. Giống này có tính năng chịu đựng tốt với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay như khô hạn và sức chống chịu với sâu bệnh cũng rất tốt trong môi trường khắc nghiệt hiện nay.  Vụ Hè Thu này chưa thu hoạch nên chưa có cơ sở để xác định được về năng suất của nó, nhưng ông Hiền ước tính chắc chắn giống TC18 sẽ cho năng suất từ 5 tấn rưởi đến 6 tấn/ ha."
Ông Hồng Tân – Trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật TX Tân Châu – An Giang cũng cho biết thêm: "Ưu điểm của các giống này là thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, phù hợp với vùng đất trồng ở đây. Giống này cũng ít sâu bệnh và năng suất ổn định. Hiện nay, địa phương đang nhờ trường ĐHCT đưa ra khảo nghiệm ở các tỉnh và các vùng khác nhau, để có cơ sở công nhận các giống này, nhằm đưa ra cho bà con trên thị trường nhiều hơn."
Thành công của việc thử nghiệm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa trong vụ Hè Thu năm nay, do "Nhà khoa học – nông dân" Hoa Sĩ Hiền ở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang thử nghiệm trên 2 loại giống TC18 và TC19, do ông tự lai tạo, đã mở ra nhiều triển vọng tốt cho mô hình sản xuất lúa sạch ở đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai. Cái lợi của mô hình là không chỉ đạt hiệu quả sản xuất cao hơn, mà sức khoẻ của nông dân ít bị ảnh hưởng và lại thân thiện với môi trường. Vì vậy, sắp tới đây khi được khảo nghiệm để công nhận là giống khu vực hóa hay giống quốc gia thì giống TC18 và TC19 sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn cho nhà nông.

Theo http://vinhlong.agroviet.gov.vn, thứ sáu, 09/09/11 09:52:59

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây